Hệ lụy của chứng đau mãn tính

Phụ thuộc vào thuốc giảm đau

Thuốc giảm đau được coi là công cụ cực kỳ có giá trị trong cuộc chiến chống lại cơn đau mãn tính. Nhưng một số loại lại có thành phần gây nghiện dẫn đến phụ thuộc về thể chất và tâm lý. Phụ thuộc cơ năng có nghĩa là cơ thể bạn cần thuốc để ổn định và giảm triệu chứng. Mặt khác, phụ thuộc tâm lý sẽ xảy ra khi bạn vẫn muốn nhu cầu về thuốc dù cần thiết hay không, bạn luôn mặc định cần nó để giảm đau.Bên cạnh gặp các rủi ro do dùng thuốc. Ví dụ: aspirin và các thuốc chống viêm không steroid (còn gọi là NSAID) có thể gây kích ứng dạ dày của bạn. Acetaminophen (tylenol) có thể gây tổn hại gan, đặc biệt là khi kết hợp với rượu. Các dòng thuốc gây nghiện có thể gây táo bón. Hãy tìm hiểu những nhược điểm của mỗi loại thuốc, xem kĩ các dấu hiệu cảnh báo và các bước bạn có thể làm để ngăn chặn chúng.

Aspirin và các thuốc chống viêm không steroid (còn gọi là NSAID) có thể gây kích ứng dạ dày

Nguy cơ bị trầm cảm

Đau mãn tính và trầm cảm có một mối quan hệ phức tạp. Cơn đau thường làm cho bệnh trầm cảm nặng hơn, thậm chí còn làm tăng nguy cơ tự tử. Phục hồi cả hai điều này cần có thời gian. Một số loại thuốc có tác dụng cho cả hai vấn đề này cùng lúc nên nhất thiết bạn phải theo chỉ định bác sĩ.

Những khó khăn trong sinh hoạt động hàng ngày

Các loại đau có thể cản trở khả năng làm việc hoặc thực hiện các nhiệm vụ khác hàng ngày của bạn, chẳng hạn như nấu ăn, đi bộ xuống phố, thậm chí mặc quần áo cũng rất khó khăn. Những hoạt động quen thuộc như vậy cũng có thể làm trầm trọng thêm cơn đau của bạn. Việc đối phó với cơn đau nhức mãn tính có thể khiến bạn không có năng lượng để tập trung vào bất cứ điều gì khác.

Khó ngủ, giấc ngủ không sâu

Thông thường, đau có thể diễn ra vào ban đêm, khiến bạn chệnh choạng và kéo tới ngày hôm sau. Để thoát ra khỏi chu kỳ tiêu cực này, hãy lên lịch trình cho giấc ngủ, đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Ngoài ra, nên tránh những giấc ngủ ngắn sau 15giờ. Hãy khắc phục thói quen này để có được cơn buồn buổi tối bằng cách thực hiện hoạt động cần thiết của bạn như giặt ủi và mua sắm tạp hóa tại thời điểm này trong ngày để giữ cho bạn tỉnh táo.

Tăng cân

Trọng lượng cơ thể dư thừa có thể làm chậm lành vết thương và làm cho một số loại đau tồi tệ

Đau thường gây trở ngại ăn và tập thể dục theo thói quen. Theo thời gian, sự mất cân bằng giữa lượng calories nạp vào cơ thể có thể dẫn đến tăng cân. Đổi lại, trọng lượng dư thừa có thể làm chậm lành vết thương và làm cho một số loại đau tồi tệ hơn. Hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn về việc duy trì một lối sống lành mạnh trong khuôn khổ chứng đau của bạn.

Mai Hương

(Theo Healthguides.healthgrades.com)